Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Đề Cương Thảo Luận Môn Xây Dựng Đảng Lần III

Câu 7. Tình hình đội ngũ cán bộ ở đơn vị anh (chị) như thế nào? Làm thế nào để đội ngũ cán bộ ở đơn vị anh (chị) xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân?
A.    Chủ đề: Công Tác Cán Bộ Của Tổ Chức Cơ Sở Đảng Và Nghiệp Vụ Công Tác Cán Bộ
B.      Trọng tâm:
1.      Tình hình đội ngũ cán bộ ở đơn vị 
2.      Để xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân
C.    Dàn ý:

1.      Tình hình đội ngũ cán bộ ở đơn vị  :
a.      Khái niệm cán bộ:
-       Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho nhân dân hiểu và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho đảng , cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng.
-       Công tác cán bộ của Đảng thực chất là việc xây dựng đội ngũ cán bộ, bao gồm việc đề ra tiêu chuẩn, quy hoạch, đào tạo, đánh giá bổ nhiệm, đề bạc luân chuyển, điều động quản lý, khen thưởng chính sách đãi ngộ cán bộ…..nhằm phục vụ chính trị của Đảng trong từng thời gian nhất định.
b.      Tình hình đội ngũ cán bộ ở đơn vị :
-       Cán bộ tại đơn vị phần lớn được phân công công việc hợp lý, phù hợp với năng lực, trình độ nghiệp vụ chuyên môn.
-       Các cán bộ còn yếu về nghiệp vụ được tạo điều kiện đi học để nâng cao trình độ nghiệp vụ.
-       Hơn 65% cán bộ tại đơn vị có trình độ Đại học, 5% trình độ Thạc sĩ.
-       Luân chuyển các cán bộ theo quy định, như các chức danh: Cán bộ địa chính, cán bộ kế toán…
-       Có chính sách đãi ngộ, khen thưởng hợp lý theo năng lực, mức độ hoàn thành công việc.

2.      Để xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân:
1. Tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng.
2. Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Chấp hành quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.
3. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội nơi làm việc và nơi ở; tuyên truyền vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
4. Tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng; phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng; làm công tác phát triển đảng viên; sinh hoạt đảng và đóng đảng phí đúng quy định.

Câu 8. Công tác tư tưởng ở đơn vị anh (chị) được tiến hành thế nào?Nnhững biện pháp anh (chị) đề xuất để nâng cao chất lượng công tác tư tưởng ở đơn vị mình là gì? 
A.    Chủ đề: Công Tác Tư tưởng Của Tổ Chức Cơ Sở Đảng Và Nghiệp Vụ Công Tác Tư Tưởng
B.      Trọng tâm:
1.      Vai trò, đặc điểm công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở Đảng
2.      Công tác tư tưởng ở đơn vị anh (chị) được tiến hành thế nào
3.      Nnhững biện pháp đề xuất để nâng cao chất lượng công tác tư tưởng ở đơn vị.
C.    Dàn ý:
1.      Vai trò, đặc điểm công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở Đảng:
-     Công tác tư tưởng là hoạt động lãnh đạo quan trọng hàng đầu của Đảng nhằm nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, phát triễn cương lĩnh, đường lối chính sách của Đảng trong từng thời kỳ.
-     Công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở Đảng là một bộ phận quan trọng của công tác Chính trị, tư tưởng của toàn Đảng. Ngoài những đặc điểm chung của công tác chính trị tư tưởng của Đảng, Công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở Đảng có những đặc điểm sau:
Một là, nội dung công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở Đảng vừa mang tính toàn diện, tổng hợp, vừa rất cụ thể.
Hai là, trình độ dân trí giác ngộ chính trị cùa quần chúng ở cơ sở rất khác nhau, nhu cầu rất đa dạng.
Ba là, công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở Đảng diễn ra thường xuyên, liên tục, nhạy cảm và phức tạp.
Bốn là, sự biến động về chủ thể tiến hành công tác tư tưởng và sự khó khăn về kinh phí, phương tiện hoạt động.
2.      Công tác tư tưởng ở đơn vị được tiến hành:
-    Sinh hoạt tư tưởng trong các kỳ họp chi bộ.
-    Quán triệt chủ trương chính sách của đảng.
-     Học nghị quyết đảng, phân tích thảo luận nghị quyết, vận dụng tại đơn vị.
3.      Những biện pháp đề xuất để nâng cao chất lượng công tác tư
-    Tăng cường nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn.
-     Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng, tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm.
-      Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
-     Dẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng.
-     Mỗi cán bộ, đảng viên đều phải học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị.
Câu 9. Công tác kiểm tra, giám sát ở Chi bộ (Đảng bộ)đơn vị anh (chị) được tiến hành thế nào? Đề xuất của anh (chị) để công tác này tốt hơn ở Chi bộ (Đảng bộ) đơn vị mình?

A.    Chủ đề: Công Tác Kiểm Tra Giám Sát Của Tổ Chức Cơ Sở Đảng Và Nghiệp Vụ Công Tác Kiểm Tra Giám Sát.
B.      Trọng tâm:
1.      Vị trí vai trò về công tác kiểm tra và công tác giám sát
2.      Công tác kiểm tra, giám sát ở Chi bộ (Đảng bộ)đơn vị  được tiến hành .
3.      Đề xuất của để công tác này tốt hơn ở Chi bộ (Đảng bộ) đơn vị.
C.    Dàn ý:
1.      Vị trí vai trò về công tác kiểm tra và công tác giám sát:
-     Kiểm tra, giám sát là một tất yếu khách quan, là một biểu hiện nghiêm túc của hoạt động có ý thức của mọi tổ chức và con người trong xã hội.
-     Kiểm tra, giám sát là chức năng lãnh đạo của Đảng, là bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng.
-     V.I.LêNin đã chỉ rõ: khi đường lối, chính sách đã được xác định, mục tuêu, phương hướng đã được thông qua thì nhiệm vụ tổ chức phải đặc lên hàng đầu và sự lãnh đạo phải….. vẫn ở đấy và chỉ có ở đấy. (GT-Tr 186)
-     Chủ Tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “ Chính sách đúng là nguồn gốc thắng lợi”…….chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra. (GT-tr 186)
-     Thực tiễn lãnh đạo của Đảng từ khi thành lập đến nay đã khẳng định kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng: lãnh đạo có kiểm tra; “lãnh đạo mà không có kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo”.
2.      Công tác kiểm tra, giám sát ở Chi bộ (Đảng bộ)đơn vị  được tiến hành.
-      Thành lập ban kiểm tra giám sát.
-       Kiểm tra khi nhận thấy có dấu hiệu vi phạm của Đảng bộ, Chi bộ, cán bộ cơ quan.
-       Kiểm tra khách quan, công khai nhưng kiên quyết sử lý khi vi phạm.
-       Thông báo kết quả kiểm tra đến toàn thể các đơn vị cá nhân có liên quan.
3.      Công tác kiểm tra, giám sát ở Chi bộ (Đảng bộ)đơn vị  được tiến hành.
-     Các cấp uỷ, tổ chức đảng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng.
-      Tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác, thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ; việc thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp; việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, nhất là những vụ án nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội; kiểm tra, giám sát việc tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, đề bạt, bố trí, sử dụng cán bộ.
-     Chú trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu tổ chức đảng, nhà nước, mặt trận và các đoàn thể nhân dân các cấp trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải phối hợp chặt chẽ với công tác thanh tra của Chính quyền, công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân theo đúng chức năng và thẩm quyền của mỗi cơ quan.
-     Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hoạt động của hệ thống uỷ ban kiểm tra các cấp.

-     Hoàn thiện quy chế phối hợp giữa uỷ ban kiểm tra đảng với các tổ chức đảng và các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc xem xét khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên.

1 nhận xét: